ội Toán học Việt Nam vừa có ý kiến chính thức gửi Bộ Giáo dục về việc triển khai thi trắc nghiệm Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Xem thêm: http://hoc.vtc.vn/hoi-toan-hoc-de-nghi-hoan-thi-trac-nghiem-toan-thpt-quoc-gia-2017-56307.html
Theo văn bản đề xuất của Hội gửi tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Hội cho rằng nên hoãn việc triển khai thực hiện hình thức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Hội khẳng định tiếp tục triển khai hình thức thi tự luận đối với môn học đòi hỏi sự tư duy logic và lập luận chặt chẽ này. Cụ thể, Hội Toán học Việt Nam đã trình bày rõ các lý do để đề xuất hoãn thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 như sau: BCH Hội Toán học cho rằng, đối với môn Toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh… Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao. Nhất là khi ngân hàng đề chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn trong thời gian đủ dài để có thể phân loại được chính xác năng lực của từng thí sinh. Việc chuyển đổi ngay khi chưa có các thông tin cần thiết này, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, cũng như chưa dành một thời gian đủ lớn để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong việc học tập của học sinh, trong tâm lý của phụ huynh học sinh, và có thể gây hoang mang trong toàn xã hội. Năm 2017, nhiều khả năng hầu hết các trường đại học (trừ số ít các trường năng khiếu như nghệ thuật, thể thao…) sẽ vẫn sử dụng kết quả kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để tuyển sinh vào đại học và cao đẳng, mà không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Thi trắc nghiệm môn Toán, đặc biệt ở đặc thù hiện nay của Việt Nam, chưa có khả năng phân loại cao. Việc sử dụng kết quả của nó để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng là một điều đáng lo ngại, có nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.